24 พฤษภาคม 2555

APN, MMS และการใช้งาน Data



เรื่องวุ่นๆ ของการรับส่ง MMS บนเครื่อง Galaxy SII ทำให้ผมต้องมาศึกษาการตั้งค่า APN ให้กับเครื่องของคุณนาย กว่าจะทำได้ งงอยู่นานเหมือนกัน

 นี่คือข้อสรุปครับ

การสื่อสารข้อมูลของเครื่องโทรศัพท์สมาร์ตโฟนจะมีการใช้ช่องสัญญาณอยู่ 2 ทาง คือ Wifi กับช่องสัญญาณ Data ของคลื่นโทรศัพท์
ซึ่ง Data นั้นจะหมายรวมถึง GPRS และ Edge บนระบบ 2G และ HSPA บน 3G เอาว่าเรียกง่ายๆ ว่า 2G กับ 3G

และในช่องสัญญาณ Data ของสัญญาณโทรศัพท์นั้น จะแบ่งเป็น 2 ช่องทางย่อย ช่องทางแรกสำหรับใช้รับส่ง MMS และอีกช่องทางใช้สำหรับการเชื่อมโยงกับอินเทอร์เน็ต นั่นคือ Data=MMS+Internet



และการคิดเงินของโอเปอเรเตอร์จะแยกคิดกันระหว่าง MMS กับ Internet โดย MMS คิดเป็นครั้ง ครั้งละกี่บาทก็ตามแต่จะกำหนดอย่างตอนนี้ AIS ที่ผมใช้คิดครั้งละ 6 บาท
ส่วน Internet ก็จะคิดตามนาที (นาทีละบาท) หรือตามปริมาณข้อมูลเช่นเมกะไบต์ละบาท เป็นต้น


ทีนี้การจะติดต่อกับช่องสัญญาณ MMS หรือ Internet ของมือถือ เราจะต้องกำหนด หรือบอกเครื่องมือถือให้รู้ว่าจะให้คุยกับเสาสัญญาณโทรศัพท์ในช่องสัญญาณชื่ออะไร เรียกว่า Access Point Name คล้ายๆ กับการตั้ง Access Point ของ Wifi

APN

ในเครื่องแอนดรอยด์ (เครื่องโอเอสอื่นผมยังไม่ได้ศึกษา ขอข้ามไปก่อน) เราสามารถตั้งได้ที่เมนู Access Point Name (หรือ " ชื่อแอคเซสพอยท์") อยู่ใน การตั้งค่า> การเชื่อมต่อไร้สายและเครือข่าย>เครือข่ายมือถือ

เมื่อเข้าหน้า Access Point Name เราจะเห็นรายการของ APN ที่มีการตั้งไว้แล้ว ปกติจะมี 2 ชื่อ เช่น
AIS Internet กับ AIS MMS (กรณีเครือค่ายอื่นก็จะมีชื่อคล้ายๆ กันนี้)

ในบางครั้ง APN อาจหายไปหมดเลย หรือมีไม่ครบ 2 รายการ อย่าเพิ่งตกใจ เราสามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้
ปกติแล้ว APN จะถูกสร้างมาเองอัตโนมัติ แต่หากหายไป ก็สามารถสั่งให้เครื่องสร้างให้ใหม่ได้ โดยแตะปุ่มเมนูของเครื่องแล้วสั่ง "รีเซ็ตเป็นค่าพื้นฐาน" เครื่องจะนำค่า APN ที่เหมาะสมจากใน ROM มาตั้งให้ตรงตามเครือข่ายโอเปอเรเตอร์ที่เรากำลังใช้งานอยู่ คือเมื่อทำเสร็จแล้ว จะมี APN ที่ถูกต้องปรากฏขึ้นมา 2 รายการตามที่กล่าวข้างต้น
แต่ก็อีกนั่นแหละ บางครั้งการสั่ง "รีเซ็ตเป็นค่าพื้นฐาน" ก็อาจไม่ได้ผล แถมยังจะลบ APN ที่เคยมีอยู่จนหายไปหมดอีกด้วย
วิธีสุดท้ายก็คือสั่งสร้างขึ้นมาใหม่เอง โดยแตะปุ่มเมนูของเครื่องแล้วสั่ง "APN ใหม่"
ซึ่งวิธีนี้ก็ต้องเหนื่อยหน่อย เพราะต้องกรอกข้อมูลเองทั้งหมด

สำหรับ AIS ต้องตั้งค่า APN ตามนี้ครับ (หากมีอยู่แล้ว ให้เข้าไปแก้ไข หากยังไม่มีให้สร้างเพิ่ม)
APN ตัวแรกคืออินเทอร์เน็ต ต้องตั้ง 3 จุดคือ
1 ชื่อ ตั้งเป็น AIS Internet
2 APN ตั้งเป็น Internet
3 ชนิด APN ตั้งเป็น Internet
แต่เท่าที่ผมลองดู ข้อ 1 กับ 2 จะตั้งเป็นอะไรก็ได้ใช้ได้หมด แต่ข้อ 3 ต้องเป็น Internet เท่านั้น

APN ตัวที่สอง สำหรับการใช้งาน MMS ต้องตั้ง 6 จุดครับ คือ
1 ชื่อ ตั้งเป็น AIS MMS
2 APN ตั้งเป็น Multimedia
3 MMSC ตั้งเป็น http://mms.mobilelife.co.th
4 MMS พร็อกซี ตั้งเป็น 203.170.229.34
5 พอร์ต MMS ตั้งเป็น 8080
6 ชนิด APN ตั้งเป็น MMS

ข้อสังเกตคือ เมื่อตั้งเสร็จ จะเห็นว่าเฉพาะ APN ของอินเทอร์เน็ตจะมีไฟแสดงสถานะการเลือกอยู่ทางขวา ตอนแรกจะเป็นสีเทา เมื่อมีการใช้งานจะกลายเป็นสีเขียว ไฟนี้จะเป็นปุ่มสำหรับการเลือกด้วย โดยจะเลือกได้เมื่อมีการสร้าง APN ของอินเทอร์เน็ตมากกว่า 1 รายการ นั่นคือเราสามารถเลือกใช้งาน Access Point ของเครื่อข่ายได้มากกว่า 1 ชื่อ แต่ในเมืองไทยคงไม่จำเป็น เพราะแต่ละเครือข่ายก็มี Access Point ให้ใช้แค่ตัวเดียวเท่านั้น

การรับส่ง MMS

ทีนี้พอตั้งเสร็จ การจะให้รับส่ง MMS หรือ ติดต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ เราจะต้องตั้งให้เครื่องยอมปล่อยข้อมูล Data Package ออกไปข้างนอกได้ นั่นคือให้ตั้งเปิด "ใช้ข้อมูลแพ็กเกจดาต้า" (อยู่ใน การตั้งค่า> การเชื่อมต่อไร้สายและเครือข่าย>เครือข่ายมือถือ )

ถึงจุดนี้คงจะรู้แล้วละว่าทำไมคุณนายเธอจึงรับส่ง MMS ไม่ได้ ก็เธอปิด "ใช้ข้อมูลแพ็กเกจดาต้า" ไว้ไงครับ เครื่องผมก็เหมือนกัน ก็เห็นบอกกันต่อๆ มานี่ครับว่าให้ปิดไว้ก่อน กันเน็ตรั่ว ผมก็ปิดเหมือนกัน เพิ่งมารู้ตอนนี้เองว่ามันไม่ได้ปิดเน็ตอย่างเดียว มันควบปิด MMS ไปด้วย (ก็ตามที่ผมอธิบายไว้ตั้งแต่ต้นว่า Data=MMS+Internet)

อาการ MMS เดี้ยงของคนที่ปิด Data ไว้ก็คือ หนึ่งจะส่ง MMS ไม่ออก ค้างที่ "กำลังส่ง" และสอง เวลารับ MMS จะรับได้เป็น SMS แทน แล้วมีปุ่ม link ให้ไปดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติมเอาเอง (พร้อมบอกว่าข้อมูลนี้จะหมดอายุเมื่อไร) แต่พอคลิกดาวน์โหลดก็โหลดไม่ได้ (เพราะ Data ปิดอยู่)

ดังนั้น หากเราจะใช้ MMS ก็ต้องเปิด Data ไว้ครับ

อ้าวแล้วงี้ Data เราจะไม่รั่วเหรอ ก็อาจรั่วครับหากเผลอกดนั่นนี่นู่นผิด หวานหมูให้กับโอเปอเรเตอร์ตามฟอร์ม

ทางแก้

ทางแก้ไขอย่างง่ายคือ จะส่ง MMS เมื่อไรค่อยกดเปิด Data ครับ ส่งเสร็จแล้วก็ปิดตามเดิม ส่วนเวลาจะรับ เนื่องจากเราไม่รู้ว่าใครจะส่งมาเมื่อไร คงต้องปล่อยให้เครื่องมันรับเป็น SMS มาก่อน แล้วค่อยไปดาวน์โหลดเอง แต่นั่นหมายความว่าเราจะต้องโหลดผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตนะครับ ไม่ใช่ MMS แล้ว แปลว่าวิธีนี้ตอนส่งเสียค่าส่งตามราคา MMS ส่วนตอนรับที่เคยรับฟรี ก็ต้องเสียเงินตามเรตของอินเทอร์เน็ตครับ (คงประมาณบาทนึง)


ทางแก้ไขที่ดีที่สุด คือใช้ App ช่วยครับ
ที่ผมลองแล้วคือ APNSwitch ตัวนี้เมื่อติดตั้งแล้ว ถ้าเราสั่งปิด มันจะไม่ได้ปิดที่ท่อ Data ซึ่งเป็นท่อรวม หากแต่จะใช้วิธีลบ APN ของอินเทอร์เน็ตให้หายไป พอไม่มี APN ข้อมูลก็ไม่สามารถออกไปหา Access Point ของอินเทอร์เน็ตได้ครับ ส่วน APN ของ MMS โปรแกรมนี้จะไม่ไปยุ่ง (หรือจะให้ปิดด้วยก็ได้โดยไปตั้งที่ Preferences ของแอป ในหัวข้อ Mms Keep Mms On)
เมื่อเราจะใช้งานอินเทอร์เน็ต ก็แตะสั่งให้ On แอปก็จะสร้าง APN ของอินเทอร์เน็ตคืนมาให้

การใช้งาน

วิธีใช้งาน คือต้องเปิด Data ("ใช้ข้อมูลแพ็กเกจดาต้า") ไว้ตลอดครับ ดูเีสียวยังไงชอบกล แต่ไม่ต้องกลัวครับ เดี๋ยวเขาจะไปปิดที่ APN ให้แทน
เวลาปกติ ให้ตั้ง APNSwitch เป็น Off ไว้ครับ ซึ่งสถานะนี้ จะใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่ได้ แต่จะรับส่ง MMS ได้ตามปกติ เวลาจะส่ง MMS ก็ส่งได้ทันที เวลารับก็จะเห็นภาพทันที ไม่ต้องไปดาวน์โหลดเอง

เวลาจะใช้เน็ต ก็ค่อยสั่ง APNSwitch เป็น On แล้วดูที่ด้านบนครับ มันจะมี ตัว E หรือ G พร้อมลูกศรโผล่ขึ้นมา หากลูกศรกระพริบแสดงว่ากำลังรับส่งข้อมูล

เมื่อใช้เน็ตเสร็จอย่าลืมตั้งกลับเป็น Off ครับ

แรกๆ เพื่อความชัวร์ แม้ตั้ง APNSwitch เป็น Off แล้วก็คอยดูตัว E หรือ G ด้วยครับ เผื่อจะตั้งอะไรผิด ไม่งั้น เดี๋ยวจะจนแบบไม่รู้ตัว

สำหรับการส่ง MMS เมื่อติดตั้งเสร็จ ให้ตั้ง APNSwitch เป็น Off ก่อน แล้วลองส่ง MMS ดูครับว่าใช้ได้หรือไม่  โดยส่งรูปภาพอะไรก็ได้ไปที่หมายเลข 99099 ซึ่งเป็นบริการทดสอบการรับส่ง MMS ฟรีของ AIS หากส่งออกไปได้ ระบบจะตอบกลับโดยส่ง MMS อีกตัวหนึ่งกลับมาให้เรา หากเรารับได้ก็แสดงว่า Ok แล้วครับ
ในระหว่างการส่งและรับ MMS เราจะเห็นตัว E หรือ G พร้อมลูกศรวิ่งเข้าออกเป็นช่วงๆ ไม่ต้องตกใจครับ นั่นคือ MMS กำลังวิ่งครับ ไม่ใช่อินเทอร์เน็ต เพราะตัว E หรือ G ที่แสดงเป็นการแสดงการวิ่งของข้อมูล Data ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น MMS หรือ อินเทอร์เน็ต อย่างที่บอกว่า Data ก็คือ MMS บวกกับอินเทอร์เน็ต ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะเห็นลูกศรวิ่งตอนรับส่ง MMS

หากไม่มั่นใจเราอาจตรวจสอบโดยลงแอปที่สามารถบันทึกการใช้งาน Data ได้ เช่นที่ผมใช้คือ Stats Free จะบอกได้ว่าเรามีการรับส่งข้อมูลเฉพาะอินเทอร์เน็ตเข้าออกกี่ไบต์ และสามารถรีเซ็ตค่าเป็น 0 เมื่อจะเริ่มต้นได้
อีกทางที่แน่นอนกว่าคือ เข้าไปเช็กกับโอเปเรเตอร์เลยว่ามีการรับส่ง MMS และ อินเทอร์เน็ตกี่ครั้งกี่นาทีเสียเงินเท่าไร โดยของ AIS สามารถเช็กแบบ Online แต่ไม่ Realtime ได้ที่ e-service (http://www.ais.co.th/eservice.html) ข้อมูลจะช้ากว่าจริงประมาณ 2 ถึง 3 ชั่วโมงครับ

หากจะลองเรื่อง APN Internet  อย่าลืมปิด Wifi ก่อนนะครับ ไม่งั้นเดี๋ยวจะงง

ข้อระวังของแอป APNSwitch

1. หากเราตั้งให้ปิดทั้งอินเทอร์เน็ตและ MMS เวลาสั่งปิดแล้วเข้าไปดูรายการ APN จะไม่มี APN ปรากฏเลย อาจตกใจว่าหายไปไหนหมด ไม่หายครับ แค่เอาไปซ่อน
2. หากจะถอนแอปตัวนี้ ควรถอนขณะที่สั่งเปิดอยู่ เพราะไม่งั้น APN ที่เอาไปซ่อนจะไม่กลับคืนมาเองต้องสร้างกันใหม่สถานเดียวครับ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น